CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ NỀN TẢNG
CƠ BẢN & NÂNG CAO CHO HỌC SINH LỚP 11 & 12
MATHEMATICS | PHYSICS | CHEMISTRY | BIOLOGY | ECONOMICS
KHÓA HỌC A-LEVEL & IB
THÔNG TIN TUYỂN SINH CẬP NHẬT | GIỚI THIỆU KHÓA HỌC

1. GIỚI THIỆU VỀ A-LEVEL & IB
A-Level (Advanced Level) là chương trình học quốc tế dành cho học sinh cấp 3 (lớp 11-12). Là chương trình cao nhất trong hệ quốc tế Cambridge, A-Level tạo bước ngoặt và nền móng vững chắc cho học sinh trong việc vào các trường đại học và chọn nghề nghiệp sau này.
Tại các quốc gia theo nền giáo dục của Anh quốc như Singapore, Anh, Úc,… A-Level được giảng dạy trong 2 năm: AS và A2. Học sinh được lựa chọn ít nhất là 4 môn. Điểm A-Level đóng vai trò quyết định trong quá trình xét tuyển vào các trường đại học danh tiếng. Nếu điểm A-Level cao, học sinh hoàn toàn có thể apply các học bổng có giá trị lớn.

IB (International Baccalaureate) có vai trò tương tự như A-Level cho học sinh cấp 3, tuy nhiên IB đòi hỏi học sinh phải học ít nhất 6 môn. Các môn của IB chia làm 2 bậc: SL (Standard Level) và HL (Higher Level). Tính toàn diện khiến IB trở thành xu hướng mới tại các trường quốc tế tại Việt Nam, mở ra cho học sinh nhiều cơ hội hơn cho việc du học đại học tại Mỹ, Canada và một số nước châu Âu (không theo chuẩn Anh Quốc)

Tại Việt Nam, A-Level và IB được triển khai trong hầu hết các trường quốc tế theo hệ Cambridge. Nổi bật nhất phải kể đến UNIS, BIS, BVIS, SIS, ISV, TH School, và hệ song bằng cấp 3: Amsterdam & Chu Văn An… Học sinh cũng sẽ học trong 2 năm, và sẽ tham gia kỳ thi A-Level / IB quốc tế do các cơ quan khảo thí được ủy quyền tổ chức.
2. NỘI DUNG VÀ LỘ TRÌNH HỌC A-LEVEL
MdCenter đã triển khai chương trình A-Level Singapore cho các môn Toán (Mathematics), Vật Lý (Physics), Hóa học (Chemistry), Sinh học (Biology) và Kinh tế (Economics) trong Chương trình luyện thi đại học quốc tế (UEE) từ năm 2014. Chương trình A-Level với sự tích hợp của chương trình A-Level Singapore đã đạt nhiều thành công, làm tiền đề để rất nhiều học sinh của MdCenter đã đạt học bổng toàn phần và bán phần tại các trường đại học danh tiếng của Singapore (NTU & NUS) và Nhật Bản.
Từ năm 2016, MdCenter đã triển khai rộng hơn chương trình A-Level & IB cho học sinh các trường quốc tế tại Hà Nội và đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Học sinh tham gia học tại trung tâm đến từ các trường BVIS, SIS, Việt Úc, TH School, Nguyễn Siêu, … và đều dành được kết quả ưng ý với các suất học bổng tại Anh, Úc, Mỹ, Canada, …

Nội dung và mục đích của chương trình
- Bám sát Syllabus (giới hạn chương trình) của IB và A-Level
- Xây dựng và củng cố kiến thức chắc chắn theo từng chủ đề
- Phân loại dạng bài và rèn luyện kỹ năng làm bài để đạt kết quả tốt
- Hỗ trợ liên tục các vướng mắc về kiến thức mà học sinh gặp phải
- Là một kênh học tập hiệu quả và chất lượng song hành với chương trình tại trường
Lộ trình học của các môn của A-Level
- 40 tuần – 9 tháng (80 giờ học)
- 1 buổi 2 tiếng / tuần
3. ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
Các giáo viên đều có bằng cấp quốc tế (Master / PhD) trong các lĩnh vực chuyên môn. Điểm quan trọng nhất, họ đều là những người trẻ, nhiệt huyết và đã có kinh nghiệm học tập thực sự, giảng dạy A-Level trong các chương trình học bổng lớn từ 3-5 năm. Những thành công của các học sinh qua các khóa học là minh chứng sát thực nhất cho tính hiệu quả của các khóa học.
4. CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ A-LEVEL TẠI VIỆT NAM!
MdCenter xin chia sẻ với quý phụ huynh học sinh hai câu trả lời của trung tâm cho hai câu hỏi hay gặp nhất về chương trình A-Level tại Việt Nam.
Một câu hỏi dành cho phụ huynh có dự định cho con em Học A-Level tại trường quốc tế tại Việt Nam và một câu hỏi dành cho các phụ huynh dự định cho con Học Hệ song bằng A-Level tại Hanoi-Amsterdam và Chu Văn An
———-
Câu hỏi 1
Học A-Level ở trường quốc tế tại Việt Nam và ở các nước khác có gì khác nhau?
Trả lời
Chương trình quốc tế đã được triển khai tại Việt Nam được gần 20 năm và đang trong quá trình hoàn thiện. Đội ngũ lãnh đạo tại các trường quốc tế hiện tại có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết để biến chương trình quốc tế tại Việt Nam ngang bằng với chương trình quốc tế tại các nước trên thế giới. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm giảng dạy và tiếp xúc với rất nhiều học sinh từ các trường quốc tế tại Hà Nội trong những năm qua, MdCenter rút ra một số điểm cơ bản như sau:
- Sự đa dạng của chương trình
A-Level cung cấp một số lượng môn học rất đa dạng cho học sinh để lựa chọn. Mục đích chính của chương trình là làm sao để học sinh có thể chọn được những môn học phù hợp với năng lực bản thân và phục vụ tối đa việc chọn ngành nghề sau này.
Ví dụ, đối với một học sinh muốn trở thành Software Engineer (Kỹ sư phần mềm), họ sẽ ưu tiên chọn các môn học của A-Level phù hợp như: Mathematics 9709 (Toán), Further Mathematics 9231 (Toán nâng cao), Physics 9702 (Vật Lý), Economics 9708 (Kinh Tế), … Các môn học của Cambridge được đặt tên theo Code và có Syllabus (Giáo án chương trình) rất chi tiết.
Khi triển khai tại Việt Nam, do lượng học sinh học không nhiều, cũng như không thể tìm kiếm được đủ giáo viên cho từng bộ môn nên một số trường quốc tế không đưa ra phổ môn rộng để học sinh lựa chọn. Chính vì thế học sinh sẽ có ít lựa chọn hơn cho các môn học trong chương trình.
Tham khảo: Danh sách chi tiết các môn học A-Level của Cambridge.
- Tính ổn định của giáo viên
Giáo viên quốc tế khi đặt chân đến Việt Nam giảng dạy, đối với họ là một sự thay đổi rất nhiều trong công việc, sự nghiệp. Chỉ 5-10% giáo viên quốc tế muốn ở lại lâu dài tại Việt Nam. Trong số đó phần lớn lại là các giáo viên ở vị trí quản lý. Các giáo viên trực tiếp giảng dạy trong các trường quốc tế thông thường chỉ ở Việt Nam theo chu kỳ 2-3 năm, sau đó họ sẽ lại đi ra nước khác hoặc chuyển đển các bến đố khác. Tính ổn định không cao của giáo viên, dẫn đến một hệ quả là giáo viên quốc tế sẽ chưa hiểu rõ học sinh bản xứ, không nhiệt huyết trong giảng dạy và thiếu động lực phấn đấu lâu dài.
- Điều kiện cơ sở vật chất
Các trường quốc tế ở Việt Nam có điều kiện cơ sở vật chất rất đầy đủ. Đây là điều khá bất ngờ. Do điều kiện ở Việt Nam nên các trường đều có khuôn viên rất rộng, đầy đủ các phòng chức năng, sân tập, … Ngay cả các trường tại Anh quốc, hay Singapore cũng chưa thể so được cơ sở vật chất với các trường tại Việt Nam.
Ưu thế về cơ sở vật chất là tiền đề để các trường quốc tế tại Việt Nam sẽ ngày một hoàn thiện và tiến xa hơn trong thời gian gần.
———-
Câu hỏi 2
Học A-Level theo hệ song bằng ở Hanoi-Amsterdam và Chu Văn An có nên hay không? Học sinh có cần phải lưu ý điều gì?
Trả lời
Bắt kịp được xu hướng hội nhập chương trình quốc tế, chương trình A-Level đã được triển khai thí điểm tại Chu Văn An trong năm học 2017-2018 cho học sinh lớp 10. Trong năm học 2018-2019,A-Level sẽ được triển khai rộng hơn cho cả Chu Văn An và Amsterdam tại Hà Nội.
Về lợi ích của chương trình, thực sự sẽ không phải bàn cãi. Học sinh có cơ hội tuyệt vời để học chương trình quốc tế với học phí không quá cao và vẫn lấy được chứng chỉ A-Level như các học sinh quốc tế. Chính vì thế mà nếu học sinh các em chỉ cần học 4 môn A-Level mà không phải lo gánh nặng chương trình Việt Nam nữa là điều kiện lý tưởng nhất để các em đạt thành tích cao.
Bên cạnh lợi ích lớn nêu trên, sẽ có một số những khó khăn trước mắt chính mà học sinh sẽ gặp phải. MdCenter đúc kết một số thực tế rút ra, dựa trên kinh nghiệm giảng dạy chương trình A-Level trong những năm qua:
- Khối lượng kiến thức quá nhiều, học sinh không kham nổi chương trình học
A-Level quốc tế, được thiết kế để học 4 môn trong 2 năm. Tuy nhiên, trong chương trình song bằng, học sinh vẫn kham thêm cả chương trình Việt Nam (9-10 môn). Nhiều học sinh sẽ bị quá tải vì lượng kiến thức rất nhiều và mới. Điều này cho thấy, để học tốt, học sinh phải có phương pháp học khoa học và phải có sự trợ giúp và định hướng hợp lý từ các giáo viên có kinh nghiệm.
- Học sinh chưa đủ nền kiến thức để bắt nhịp với chương trình
Chương trình A-Level bắt đầu hơi sớm ngay từ năm học lớp 10. Đối với chương trình Việt Nam, khi mới kết thúc lớp 9 mà học ngay lên A-Level sẽ là bước chuyển lớn về kiến thức. Trong các môn Toán, Lý, Hóa gần như học sinh sẽ chưa có sự chuẩn bị đầy đủ để bắt nhịp. Các môn như Kinh tế hay Business là hoàn toàn mới. Sự vênh trong chương trình giáo dục tạo cho học sinh những khó khăn khá lớn để quen và đạt kết quả cao trong học tập. Để vượt được khó khăn này, học sinh cần được giáo viên có kinh nghiệm hỗ trợ tổng hợp các kiến thức nền nhanh chóng. Chương trình IGCSE (chương trình cấp 2 của Cambridge) cấn phải được chuẩn bị, hệ thống và truyền đạt trước cho học sinh tạo nền tảng để học sinh tiến lên A-Level.
- Điểm A-Level đạt được, nếu không đủ cao, có thực sự giá trị?
Với sức ép về khối lượng kiến thức và thời gian nêu trên, học sinh trong chương trình song bằng sẽ phải rất rất cố gắng để đạt điểm A-Level cao. Thông thường, một bằng A-Level có giá trị xin học bổng sẽ cần có ít nhất 1 điểm A*, thêm 2 điếm A và cho phép 1 điểm B. Nếu không đạt được mức điểm trên, hay chỉ nhàng nhàng ở mức B,C thì gần như bằng thứ 2 này trong chương trình song bằng sẽ không có nhiều giá trị thực sự. Học sinh cần nắm rõ nhu cầu của bản thân và đặt ưu tiên trong các môn học cả hai hệ Việt Nam và quốc tế.
Hi vọng rằng hai câu trả lời trên sẽ giúp quý phụ huynh và học sinh có được cái nhìn toàn diện về chương trình A-Level tại Việt Nam, qua đó sẽ đưa ra những quyết định chính xác nhất cho các dự định học tập. MdCenter luôn đồng hành và tin tưởng sẽ là sự lựa chọn tin cậy và đúng đắn cho các gia đình!
Trân trọng cám ơn.

Học sinh đạt học bổng toàn phần tại Singapore sau khi tham gia khóa học A-Level UEE
5. LIÊN HỆ VÀ ĐĂNG KÝ NHẬP HỌC:
Quý phụ huynh và học sinh quan tâm có thể liên hệ với trung tâm để được tư vấn và sắp xếp lịch khảo sát.
– Liên hệ nhập học: 0986665917 / 0971566617.
– Gia đình cập nhật các thông tin tuyển sinh mới nhất của khóa học tại link dưới đây:
Trung tâm xin trân trọng cám ơn!